หลักสูตรอนุบาล
โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ไชนีส
รายละเอียดของหลักสูตรระดับอนุบาล โรงเรียนนานาชาติ เชียงใหม่ไชนีส
1. หลักการ
หลักสูตรระดับอนุบาลโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ไชนีส มีหลักการที่สำคัญ ดังนี้
- เป็นหลักสูตรที่ทำเพื่อให้เข้าใจแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในระยะยาวของประเทศจีน (ค.ศ. 2010-2020) เกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาเป็นสำคัญ มุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการอย่างครบครัน และต่อเนื่อง
- เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการส่งเสริมด้านร่างกาย สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นการสร้างฐานการพัฒนาที่มั่นคงให้กับเด็กที่จะเรียนในระดับต่อไป
- เป็นหลักสูตรที่มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับเด็กอนุบาลสามารถนำมาเป็นแนวทางในการเสริมสร้างพัฒนาการที่เหมาะสมให้กับเด็กวัย 3 – 6 ปี
2. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล ของโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ไชนีส เป็นหลักสูตรต้นแบบในการจัดการศึกษาระดับอนุบาลของรัฐบาลจีน โดยได้รับอนุญาตให้ใช้หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาลภายใต้ความร่วมมือกับโรงเรียนQuijing No.1 Middle school Zhuoli campus ประเทศจีน
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล มุ่งพัฒนาเด็กระดับอนุบาล 3 – 6 ปี เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถพัฒนาเด็กได้เหมาะสมตามวัยดังนี้
- มีสุขภาพร่างกาย แข็งแรงสมบูรณ์ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก รวมไปถึงมีสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัยที่ดี และรักการออกกำลังกาย
- มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีวินัยและปฏิบัติตน ตามหลักของศาสนาที่ตนนับถือ
- มีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย สามารถสื่อสารได้หลากหลายภาษา
- มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม เพื่อสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
3. โครงสร้างหลักสูตร
- เป็นการพัฒนาองค์รวมในการเรียนและพัฒนาการของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กที่การพัฒนาที่ครบถ้วนในทุกๆ ด้าน ไม่ใช่ส่งเสริมเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
- ให้ความสำคัญกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก การพัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและต้องเป็นไปตามพัฒนาการของเด็กอายุ 3 – 6 ปี ซึ่งในแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกันออกไป
- จัดประสบการณ์เรียนรู้ที่หลากหลาย และคำนึงถึงว่าพื้นฐานการเรียนรู้ของเด็กคือการได้สัมผัสโดยตรงหรือการได้ลงมือทำ ซึ่งจะเกิดขึ้นจากชีวิตประจำวันจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมเพื่อให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเอง
- ให้ความสำคัญกับคุณภาพการเรียนรู้ของเด็ก คุณภาพการเรียนรู้คือสิ่งที่เด็กแสดงออกมาเมื่อได้รับการกระตุ้นหรือจัดกิจกรรมที่เหมาะสมไม่มุ่งเน้นเฉพาะด้านวิชาการอันจะเป็นการขีดกันศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เด็กควรได้รับการเรียนรู้ในระดับต่อไป
4. รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตร
- เป็นหลักสูตร สำหรับพัฒนาเด็กอายุ 3 – 6 ปี ของกระทรวงศึกษาธิการสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากโรงเรียน Qujing No.1 Middle school Zholi Czmpus เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล KG1 – 3 ของโรงเรียนเชียงใหม่ไชนีส ประกอบไปด้วย แนวทางการพัฒนาเด็กอนุบาล อายุ 3 – 6 ปี ดังนี้
- พัฒนาการด้านร่างกาย คือสมรรถนะของสภาพร่างกายจิตใจและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคมทั่วไป ประกอบไปด้วย พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว และความสามารถในการดำรงชีวิตประจำวัน
- พัฒนาการด้านภาษา ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร ความสามารถด้านภาษาของเด็ก พัฒนามาจากการใช้การสื่อสาร ควรจะให้เด็กมีสภาพแวดล้อมการสื่อสารทิ่อิสระ ยืดหยุ่น แนะนำให้เด็กกล้าพูดคุย กับผู้ใหญ่ ใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม ประกอบไปด้วยการฟังและการแสดงออก การเตรียมตัวเรื่องการอ่านและการเขียน
- พัฒนาการด้านสังคม ครอบครัว โรงเรียน และสังคม ต้องพยายามร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว และโรงเรียน เพื่อให้ให้เด็กมีความมั่นใจ เห็นคุณค่าในตัวเอง สามารถเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมและส่วนรวมได้ ประกอบไปด้วย การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และการปรับตัวให้เข้ากับสังคม
- พัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล คือกระบวนการสำรวจสิ่งต่างๆ และแก้ปัญหาที่ได้เกิดขึ้นจริง ค้นคว้าและค้นพบความเหมือน ความแตกต่าง และความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ หลักสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กวัยอนุบาลคือ การสร้างแรงบันดาลใจในการค้นคว้า พัฒนาความสามารถในการศึกษาค้นคว้า โดยใช้การสังเกต เปรียบเทียบ การทำเนินการ การทดลอง อันประกอบไปด้วยการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ และการรับรู้ทางคณิตศาสตร์
- พัฒนาการด้านศิลปะ ศิลปะคือสิ่งที่มนุษย์รับรู้ถึงสิ่งที่สวยงาม สร้างสรรค์ เด็กอนุบาลทุกคนล้วนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในตัวเอง เขาจะรับรู้และเข้าใจในศิลปะ แตกต่างจากผู้ใหญ่ มีวิธีการทำความรู้จักและแสดงออกทางศิลปะที่แตกต่างจากผู้ใหญ่ ประกอบไปด้วย การรับรู้และการชื่นชม การแสดงออกและการสร้างสรรค์
- เวลาเรียน
- ตลอดหลักสูตรใช้เวลาเรียน…….3 ……ปี/ เกรด KG 1-3
- ปีการศึกษาละ…..2……ภาคเรียน (….100……วัน หรือ…..18-20……สัปดาห์)
- ภาคเรียนละ……100………วัน
- สัปดาห์ละ…5……วัน วันละ….4…..คาบ
- การประเมินผล
นักเรียนต้องบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาการแต่ละด้านได้แก่
-
- พัฒนาการด้านร่างกาย
- สภาพร่างกายและจิตใจ
- พัฒนาการการเคลื่อนไหว
- ทักษะการใช้ชีวิตและความสามารถในการดำรงชีวิต
- พัฒนาการด้านภาษา
- การฟังและการแสดงออก
- การเตรียมตัวเรื่องการอ่านและการเขียน
- พัฒนาการด้านสังคม
- การมีปฏิสัมพันธ์
- การปรับตัวในสังคม
- พัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์
- การสำรวจทางวิทยาศาสตร์
- การรับรู้ทางคณิตศาสตร์
- พัฒนาการด้านศิลปะ
- การรับรู้และการชื่นชม
- การแสดงออกและการสร้างสรรค์
- พัฒนาการด้านร่างกาย
-
- เกณฑ์การจบหลักสูตร
นักเรียนได้รับการประเมินพัฒนาการ และผ่านการประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านภาษา ด้านสังคม ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านศิลปะ ตามเป้าหมายของพัฒนาการแต่ละด้าน ตามช่วงวัย ได้แก่ วัย 3 – 4 ปี วัย 4 – 5 ปี วัย 5 – 6 ปี